Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Nghệ thuật dùng nước hoa


22/08/2007
[Biquyet] 
Image
Nếu đã sử dụng nước hoa một thời gian dài chắc hẳn bạn sẽ hiểu biết sức mạnh sự quyến rũ tuyệt vời của nước hoa. Nếu bạn đã từng một lần sử dụng nước hoa chắc hẳn bạn muốn được sử dụng lần nữa.
Nhưng nếu chưa từng sử dụng nước hoa, bạn sẽ thắc mắc tại sao nước hoa lại có khả năng thần kỳ đến vậy. Có rất nhiều điều thú vị về nước hoa nhưng có lẽ bạn chưa từng biết qua. Dưới đây xin giới thiệu với bạn về nước hoa và nghệ thuật sử dụng nước hoa.
1. Nước hoa là gì?
Nước hoa là một hỗn hợp dung dịch có các chất thơm (hương liệu), dung môi (cồn), chất phụ gia (nước cất màu) Và để điều chế ra một mùi hương người ta cần khoảng 2.000 hương liệu khác nhau như: các loại hương hoa, hương gỗ, hương cỏ, nhựa cây, hương động vật, hương thơm nhân tạo… Dung dịch nước hoa hoàn chỉnh gồm tổng hợp các mùi hương thể hiện trong ba giai đoạn:
Giai đoạn đầu (Head note): Mùi hương được cảm nhận trong vòng 15 phút đầu tiên ngay sau khi bạn thử, gồm các mùi hương như: trái cây, vỏ cam, chanh thảo mộc, lá, rong, tảo biển…tạo cảm giác tươi mát.
Giai đoạn giữa (Heart note): Được cảm nhận trong 3-4 giờ sau khi thử, gồm các hương hoa, gia vị như: quế, hồi, rừng, gỗ trầm…
Giai đoạn cuối (Base note): Được ghi nhận sau 4-5 giờ thử nước hoa. Giai đoạn này chứa những hương thơm lâu bền như mùi phấn, xạ hương, vanilla, hổ phách…cho bạn cảm nhận mùi hương đặc trưng của nước hoa, biểu hiện chiều sâu và âm hưởng nước hoa và sẽ lưu lại suốt ngày trên người bạn.
2. Có bao nhiêu loại nước hoa và có sự khác biệt giữa các loại nước hoa này hay không?
Căn cứ vào thành phần chất, người ta chia nước hoa thành 4 loại chính sau:
“Extract” hay còn gọi là Parfum: Là loại nước hoa tinh chất chứa khoảng 22-27% tinh dầu, có thể giữ mùi hương rất lâu (khoảng 12-24 giờ)
Eau de Parfum: Chứa khoảng 15-22% tinh dầu, có mùi hương nhẹ hơn loại Parfum và giữ mùi được khoảng 7-12 giờ.
Eau de Toilette: Chứa khoảng 8-15% hàm lượng tinh dầu, có thể giữ mùi được khoảng 5-7 giờ.
Eau de Cologne: Với hàm lượng tinh dầu từ 4-8%, loại này giữ mùi hương được khoảng 3-4 giờ.
3. Phương pháp thử nước hoa
Trước khi mua nước hoa bạn nên chú ý đến một số điểm sau nhằm lựa chọn được loại nước hoa phù hợp nhất với độ tuổi, tính cách của riêng bạn.
Trước khi mua nước hoa, không nên bôi các loại nước hoa hay dầu thơm khác.
Không nên thử quá nhiều mùi nước hoa cùng một lúc (nên thử tối đa là 5 loại nước hoa) vì chúng sẽ làm bạn loạn mùi và quyết định không chính xác.
4. Sử dụng nước hoa đúng cách như thế nào?
Vì hương thơm ảnh hưởng đến tâm trạng con người tuỳ theo thời gian và hoàn cảnh nên bạn cần cân nhắc kỹ khi sử dụng nước hoa. Việc xức ít hay nhiều, xức nước hoa tại đâu tùy thuộc vào chất lượng, nồng nộ của các loại nước hoa . Đối với loại Parfum hoặc Eau de Parfum, bạn nên sử dụng một lượng ít nước hoa, còn đối với loại Eau de Toilette hoặc Eau de Colonge bạn cò thể sử dụng một lượng nước hoa nhiều hơn. Bạn cũng nên lưu ý, nước hoa tỏa hương thơm tốt nhất ở sau tai, sau gáy, mặt trước khủy tai, cổ tay và trên tóc. Ngòai ra các bạn nữ khi chơi thể thao hay phải vận động nhiều bạn nên thấm nước hoa vào một miếng bông gòn nhỏ rồi để vào giữa ngực sẽ giúp nước hoa tỏa nhẹ nhàng giúp cơ thể bạn luôn thơm tho một cách đáng yêu.
5. Thời hạn sử dụng nước hoa là bao lâu và bằng cách nào để bảo quản nước hoa tốt nhất?
Thông thường các loại nước hoa được đóng trong chai kín nên có khả năng giữ mùi hương rất lâu. Đối với loại nước hoa chưa mở nắp có thể giữ nguyên hương thơm trong vòng 6-10 năm. Đối với chai nước hoa đã mở nắp rồi nếu bảo quản trong điều kiện tốt vẫn có thể giữ mùi tốt trong khoảng 8-12 tháng.
Và để bảo quản nước hoa được lâu bạn nên để nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời, nhiệt độ dưới 30o C. Đối với nước hoa có sử dụng gas và van bơm, sau khi sử dụng cần đóng chặt nút để nước hoa tránh bay hơi.
6. Nam giới có nên sử dụng nước hoa?
Nam giới nếu biết lựa chọn các loại nước hoa của hương thơm thích hợp cũng sẽ được đánh giá cao là người tinh túy và lịch sự, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng của họ đối với người xung quanh.
Theo yeuthoitrang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét